Công viên hồ điều hòa Phùng Khoang chậm tiến độ 7 năm, bỏ hoang, nhếch nhác: Vì sao? #dieuhoamaylanh

Bạn đang xem bài viết trong chuyên mục #dieuhoa Công viên hồ điều hòa Phùng Khoang chậm tiến độ 7 năm, bỏ hoang, nhếch nhác: Vì sao? #thodienlanh24h #suadieuhoa

Công trình công viên hồ điều hòa Phùng Khoang nằm trong khu đô thị mới Phùng Khoang tại phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội do Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng đô thị và Tổng công ty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội (Handico) làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công từ tháng 10/2016, dự kiến hoàn thành trong năm 2017, được quảng bá là công viên đẹp, hiện đại, tiện ích và là một điểm nhấn độc đáo giữa lòng thành phố. Tuy nhiên, đến nay công trình này đã bị chậm tiến độ 7 năm, cỏ mọc um tùm, gây mất mỹ quan thành phố.

Nút thắt giải phóng mặt bằng

Theo báo cáo của UBND phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, một trong những khó khăn lớn nhất ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành công viên hồ điều hòa Phùng Khoang là giải phóng mặt bằng. Cụ thể, hiện vẫn còn 5.045 m2 đất chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng thuộc địa bàn quận Nam Từ Liêm và 5.008 m2 thuộc địa bàn quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.

Công viên hồ điều hòa Phùng Khoang chậm tiến độ 7 năm, bỏ hoang, nhếch nhác: Vì sao?
Công viên hồ điều hòa Phùng Khoang chậm tiến độ 7 năm, chưa biết khi nào mới về đích.

Trong đó, 2.464 m2 của 7 hộ gia đình đã phê duyệt phương án bồi thường nhưng đến nay các hộ chưa chấp hành việc nhận tiền, bàn giao mặt bằng. Hiện nay, chủ đầu tư và trung tâm phát triển quỹ đất đã rà soát, hoàn thiện hồ sơ về giải phóng mặt bằng theo quy định.

350 m2 đất của 16 hộ khu tập thể H26 hiện tại có công trình xây dựng tạm trên đất nông nghiệp và đất của tổ chức, chưa đồng thuận với phương án giải phóng mặt bằng nên chưa thực hiện giải phóng mặt bằng. Chủ đầu tư đã phối hợp cùng Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư điều tra, đo đạc hồ sơ kỹ thuật thửa đất. UBND phường Trung Văn đang thực hiện thủ tục xác nhận nguồn gốc đất. Sau khi có kết quả xác nhận nguồn gốc đất sẽ báo cáo quận Nam Từ Liêm để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng theo quy định.

1.484 m2 của Công ty Lilama 10 đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Chủ đầu tư cho biết đã làm việc với Công ty Lilama 10, đã báo cáo hội đồng bồi thường và đề nghị thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy định, bàn giao lại cho chủ đầu tư để thực hiện thi công tuyến đường kết nối theo quy hoạch.

747 m2 đất của 2 hộ gia đình đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Hiện tại, UBND phường Trung Văn đang xác nhận nguồn gốc đất làm cơ sở trình hội đồng bồi thường hỗ trợ quận phê duyệt phương án.

Mặc dù đã được các cấp chính quyền từ UBND phường Trung Văn, Trung tâm phát triển quỹ đất, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư UBND quận Trung Văn quan tâm, hỗ trợ nhưng do tính chất phức tạp trong công tác xác định nguồn gốc đất, sự không đồng thuận của người dân đối với phương án bồi thường, đến nay công tác giải phóng mặt bằng vẫn là vấn đề then chốt, quyết định đến tiến độ hoàn thành của cả dự án nói chung và ô đất công viên hồ điều hòa nói riêng.

“Việc các hộ dân không đồng thuận, chưa phối hợp trong công tác giải phóng mặt bằng đã làm cho tiến độ thi công công viên bị chậm và kéo dài cho đến thời điểm hiện tại”, báo cáo của UBND quận Nam Từ Liêm cho biết.

Vi phạm trật tự xây dựng tràn lan

Không những chậm tiến độ, nơi đây còn là “điểm nóng” về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng. Theo báo cáo, tại lô đất ký hiệu TT5-TT6 được phân bổ làm quỹ đất giãn dân, giáp ranh với phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, tình hình an ninh rất phức tạp. Kể từ khi triển khai công tác giải phóng mặt bằng năm 2009, tại khu vực này người dân đã tự ý xây dựng thêm nhiều công trình, phần lớn khu đất TT5-TT6 đã bị lấn chiếm xây dựng nhiều công trình sau khi đã thực hiện đền bù và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Công viên hồ điều hòa Phùng Khoang chậm tiến độ 7 năm, bỏ hoang, nhếch nhác: Vì sao?
Công trình được động thổ từ 10/2016, đến nay đã chậm tiến độ 7 năm. Ảnh: MOC

Theo thống kê sơ bộ, hiện có khoảng 80 chủ sử dụng các công trình trên diện tích đất của dự án đã đền bù giải phóng mặt bằng, trong đó có khoảng gần 20 công trình xây dựng kiên cố bằng bê tông cốt thép, còn lại chủ yếu là các công trình nhà cấp 4, thời điểm vi phạm từ những năm 2010 đến 2013. Các công trình nêu trên hiện đang dùng làm nhà ở, xưởng sản xuất hoặc các cửa hàng buôn bán kinh doanh.

Thậm chí, một số hộ dân đã nhận tiền đền bù hỗ trợ và ký bàn giao mặt bằng nhưng tiếp tục tái lấn chiếm xây dựng các công trình nhà ở hoặc bán cho những người khác để xây dựng công trình, những người đến mua đất không biết đất đã được cơ quan nhà nước thu hồi để thực hiện dự án.

Trong khi đó, tại khu đất xây dựng công viên hồ điều hòa Phùng Khoang, tuy không có vi phạm trật tự xây dựng nhưng có một số công trình tạm do các hộ gia đình khu tập thể H26 lấn chiếm xây dựng từ đầu những năm 2000 trên đất công, hiện đang hoàn thiện hồ sơ giải phóng mặt bằng theo quy định.

“Do vướng một số hộ gia đình chưa nhận tiền và bàn giao mặt bằng nên chưa thể thi công hoàn thành toàn bộ công trình và chưa đủ điều kiện đưa vào sử dụng. Hiện nay, các hạng mục công trình của công viên hồ điều hòa Phùng Khoang đã xuống cấp theo thời gian một phần do không được bảo trì, cỏ dại mọc um tùm làm mất vệ sinh môi trường và có nguy cơ xảy ra cháy cao”, UBND phường Trung Văn cho biết.



Nguon bai: https://kinhte.congthuong.vn/cong-vien-ho-dieu-hoa-phung-khoang-cham-tien-do-7-nam-bo-hoang-nhech-nhac-vi-sao-323112.html

Bạn đang đọc bài viết “Công viên hồ điều hòa Phùng Khoang chậm tiến độ 7 năm, bỏ hoang, nhếch nhác: Vì sao? #dieuhoamaylanh” tại chuyên mục Tư Vấn Điều Hòa Máy Lạnh của trang thông tin tham khảo tổng hợp ghi rõ nguồn thuộc TT ThoDienLanh24h. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ với TT ThoDienLanh24h xin vui lòng gửi về hòm thư thodienlanh24h.com@gmail.com!