Ngày xưa khi chưa có bột giặt, người ta giặt đồ bằng gì? Có 1 bí quyết khiến chuyên gia phải sốc #maygiat

Bạn đang xem bài viết trong chuyên mục tư vấn máy giặt Ngày xưa khi chưa có bột giặt, người ta giặt đồ bằng gì? Có 1 bí quyết khiến chuyên gia phải sốc #thodienlanh24h #suamaygiat

Ngày xưa khi chưa có bột giặt, người ta giặt đồ bằng gì? Bí quyết này khiến các chuyên gia cũng phải ngỡ ngàng!

 

Thỉnh thoảng khi xem phim truyền hình, chúng ta thường thấy cảnh tượng người xưa khi muốn giặt quần áo thì thường vác đồ bẩn ra sông sau đó dùng thanh gỗ đập mạnh vào quần áo. Nhiều người thắc mắc rằng liệu cách giặt đồ này liệu có sạch.

Bột giặt và máy giặt của người xưa

Người xưa chưa có bột giặt, vì bột giặt là sản phẩm hiện đại, là chất tẩy rửa tổng hợp có tính kiềm. Bột giặt xuất hiện lần đầu tiên ở Đức và được phát minh bởi nhà khoa học người Đức Henkel. Nguyên liệu chính là borat và silicat. Hai loại hóa chất này chắc chắn không được tìm thấy từ thời cổ đại và chỉ được phát hiện ở thời hiện đại.

screenshot-5166-1718703363.jpg

Chiếc máy giặt cũng là sản phẩm của thời hiện đại, Smith. Một nhà khoa học đến từ Hoa Kỳ, đã phát minh ra chiếc máy giặt đầu tiên trên thế giới. Sau này, khi công nghệ ngày càng phát triển, cùng với nhu cầu của xã hội loài người, nhiều loại máy giặt được ra đời.

Vậy ngày xưa, khi chưa có máy và bột giặt hiện đại thì người xưa làm thế nào để giặt sạch quần áo bẩn.

Thực tế là người cổ đại cũng có bột giặt và bột giặt này thường được làm từ những nguyên liệu nguyên chất tự nhiên. Bột giặt cổ xưa được làm từ tro thực vật và bột vỏ sò. Bột vỏ được làm từ vỏ nghiền. Loại vỏ này thường có màu trắng, không tì vết và trông rất sạch sẽ. Tất nhiên, bột vỏ có thể khử mùi hôi trên quần áo và còn có thể loại bỏ vi khuẩn. 

screenshot-5163-1718703208.jpg
 

 

Còn tro thực vật, đúng như tên gọi, đó là tro sau khi đốt cây. Nhiều người có thể không hiểu rằng tro có màu xám và đen. Liệu việc giặt quần áo theo cách này có khiến quần áo bẩn hơn không? Việc sử dụng bột vỏ sò để giặt quần áo là điều dễ hiểu, tuy nhiên việc thêm tro thực vật thực sự khiến nhiều người bối rối.

Trên thực tế, tro thực vật tuy trông có vẻ bẩn nhưng lại có thể làm sạch quần áo vì có chứa một loại khoáng chất kali cacbonat có khả năng phân hủy các vết dầu trên quần áo nên nó tương đương với bột giặt được sử dụng ngày nay. Bằng cách này, tất cả các vết dầu trên quần áo đều có thể được làm sạch, vì vậy người xưa sẽ sử dụng loại bột giặt tự chế này để giặt quần áo có vết dầu. Loại bột giặt tự chế này có mùi thơm thảo mộc nên khi phơi quần áo bạn có thể ngửi thấy mùi thơm thực vật thoang thoảng trên quần áo.
Tất nhiên, ngoài việc dùng tro thực vật và bột vỏ sò làm bột giặt, người xưa còn thích dùng nước vo gạo để giặt quần áo. Dùng nước vo gạo để giặt quần áo cũng có thể khiến quần áo trông rất sạch, tuy nhiên nước vo gạo không thể tẩy sạch vết dầu trên quần áo nên phương pháp này chỉ có thể áp dụng đối với chất bẩn không có vết dầu.

screenshot-5164-1718703208.jpg

Vì nước vo gạo có chứa chất kiềm nên việc ngâm quần áo trong nước vo gạo có thể khiến quần áo sạch hơn. Ngoài những vết dầu không thể tẩy sạch, việc ngâm quần áo trong nước gạo có thể loại bỏ hết vết nước rau củ, nấm mốc và các vết bẩn khác trên quần áo. Thậm chí hiện nay, nhiều người còn có thói quen ngâm quần áo trong nước vo gạo sau khi quần áo bị ố. 

Xà phòng giặt thiên nhiên

Sau này người ta phát hiện ra một loại cây có thể dùng để giặt quần áo. Cây này là quả của cây saponaria, quả này chính là quả bồ kết. Việc sử dụng xà phòng bồ kết để giặt quần áo lần đầu tiên xuất hiện vào thời nhà Ngụy và nhà Tấn. Người dân thời đó vô tình phát hiện ra rằng loại cây này có thể làm biến mất mọi vết bẩn trên quần áo nên những năm sau đó xà phòng bồ kết đã trở nên phổ biến.

screenshot-5165-1718703363.jpg

Thậm chí hiện nay, nhiều loại bột giặt có chứa saponin.Điều này còn khiến chúng ta thấy rõ sự khôn ngoan của người xưa. Ngay cả khi không có loại bột giặt hiện tại, họ vẫn có thể giữ quần áo luôn sạch sẽ, gọn gàng nhờ bột giặt tự chế và thực vật tự nhiên. Thậm chí, các chuyên gia còn cho rằng phương pháp của họ hiệu quả, rất đáng học hỏi.

Nguồn:Sohu


Nguon bai: https://www.techz.vn/182-624-2-ngay-xua-khi-chua-co-bot-giat-nguoi-ta-giat-do-bang-gi-bi-quyet-nay-khien-cac-chuyen-gia-cung-phai-ngo-ngang-ylt622532.html

Bạn đang đọc bài viết “Ngày xưa khi chưa có bột giặt, người ta giặt đồ bằng gì? Có 1 bí quyết khiến chuyên gia phải sốc #maygiat” tại chuyên mục Tư Vấn Máy Giặt của trang thông tin tham khảo tổng hợp ghi rõ nguồn thuộc TT ThoDienLanh24h. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ với TT ThoDienLanh24h xin vui lòng gửi về hòm thư thodienlanh24h.com@gmail.com!